Ăn sữa chua mỗi ngày có tác dụng gì?

Sữa chua không đường chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, giảm cholesterol & ổn định trọng lượng cơ thể. Vì thế mỗi người nếu có điều kiện nên dùng sữa chua mỗi ngày.

6 lợi ích của sữa chua không đường

1/ Sữa chua cung cấp lợi khuẩn, tốt cho hệ tiêu hóa

an-sua-chua-co-tac-dung-gi

  • Vi khuẩn sống trong sữa chua rất có lợi cho quá trình tiêu hóa vì trong sữa chua có chứa một loại enzyme gọi là lactase có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Theo Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ thì những người ăn sữa chua thường xuyên sẽ ít bị viêm loét và các bệnh khác ở đường tiêu hóa.
  • Sở dĩ sữa chua có tác dụng này là vì hoạt chất trong sữa chua ngăn ngừa vi khuẩn H. pylori – các vi khuẩn có thể gây viêm loét bên trong đường tiêu hóa. Do đó, sữa chua được coi là có lợi cho quá trình tiêu hóa.

2/ Sữa chua tăng cường hệ thống miễn dịch

  • Trong sữa chua có chứa các vi khuẩn sống – một loại vi khuẩn lành mạnh có tên là lactobacillus casei. Một nghiên cứu của Đại học Vienna – Áo, cho thấy rằng tiêu thụ sữa chua có thể làm tăng số lượng các tế bào bạch cầu trong cơ thể.
  • Do đó, sữa chua được coi là có tác dụng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, có tác dụng chống lại bệnh tật.

3/ Sữa chua giúp giảm cholesterol “xấu”

  • Nghiên cứu năm 2009 của trường Đại học Tehran (Mỹ) đã chứng minh rằng phụ nữ ăn sữa chua hàng ngày giúp bổ sung probiotic làm cho mức LDL (cholesterol “xấu”) được hạ xuống, đồng thời có thể làm tăng HDL (cholesterol “tốt”).
  • Mức LDL trong cơ thể giảm đồng nghĩa với việc chị em tránh được nguy cơ mắc nhiều bệnh như: tim mạch, huyết áp, béo phì…

4/ Sữa chua giúp ổn định trọng lượng cơ thể

  • Chọn chế độ ăn uống ít chất béo là việc mà rất nhiều người thực hiện nhằm mục đích đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng. Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Tennessee, Knoxville cho thấy những người bổ sung đầy đủ canxi sẽ có xu hướng tăng cân ít và chậm hơn so với những người khác.
  • Cách đơn giản nhất để bổ sung canxi cho cơ thể là ăn sữa chua. Bạn có thể chọn các loại sữa chua ít chất béo để phục vụ mục đích duy trì trọng lượng của mình.

an-sua-chua-co-tac-dung-gi

5/ Sữa chua giúp xương chắc khỏe

  • Hàm lượng canxi trong sữa chua khá cao, do vậy, nếu thường xuyên ăn sữa chua, bạn sẽ tăng cường sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương.
  • Điều này đặc biệt quan trọng với chị em phụ nữ, nhất là những chị em đang ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh bởi ở các giai đoạn này, do sự thay đổi hormone mà chị em cần nhiều canxi để tăng cường sức khỏe cho xương.

6/ Sữa chua làm giảm viêm

  • Các vi khuẩn lactobacillus trong các loại sữa chua có thể giúp làm giảm tình trạng viêm xảy ra khắp cơ thể, đặc biệt là ở những người bị viêm khớp.
  • Các vi khuẩn lành mạnh cũng có thể làm giảm và ngăn chặn tình trạng viêm trong ruột, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và bàng quang.

Ăn sữa chua lúc nào là thích hợp nhất?

  • Khi bụng của bạn kêu réo đói cồn cào thì tốt nhất bạn đừng nên lấy sữa chua chống đói, bởi vì khi bụng trống rỗng, độ axit trong dạ dày lớn. Những vi khuẩn có lợi trong sữa chua rất dễ bị axit dạ dày giết chết, và tác dụng bảo vệ sức khỏe của sữa chua sẽ giảm đi rất nhiều.

an-sua-chua-co-tac-dung-gi

  • Sữa chua ăn tốt nhất vào lúc sau bữa cơm từ 1-2 tiếng, bởi vì lúc này dịch dạ dày đã bị loãng, độ kiềm axit trong dạ dày rất thích hợp cho vi khuẩn có lợi phát triển. Ngoài ra, buổi tối ăn sữa chua thì sẽ có nhiều lợi ích hơn.

Những trường hợp nào không nên ăn sữa chua?

  • Trên thực tế, mặc dù sữa chua rất tốt nhưng không phải tất cả mọi đối tượng đều thích hợp để ăn. Những người đau bụng đi ngoài hoặc có bệnh về đường ruột sau khi đường ruột bị tổn thương thì cần thận trọng khi ăn sữa chua.
  • Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường, xơ cứng động mạch, viêm túi mật và viêm tuyến tụy tốt nhất không nên ăn sữa chua toàn chất béo hàm chứa đường, nếu không sẽ làm bệnh tình nặng thêm.

Ăn quá nhiều sữa chua có tác hại gì không?

Một số tác hại từ việc ăn quá nhiều sữa chua nếu ăn quá nhiều

  • Gây khó tiêu: Sữa chua có chứa đường lactose, một loại protein khó tiêu. Với những người không dung nạp lactose hoặc những người gặp vấn đề về tiêu hóa nếu ăn quá nhiều sữa chua mỗi ngày có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, chuột rút hoặc tiêu chảy.
  • Gây béo phì: Mặc dù sữa chua có tác dụng duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, nhưng đó là trong trường hợp bạn ăn uống vừa phải để kích thích tiêu hóa. Trong trường hợp ăn quá nhiều sữa chua thì lại có thể gây ra béo phì bởi trong thành phần của sữa chua có chứa đường, nếu lạm dụng quá nhiều sữa chua trong khẩu phần ăn hàng ngày sẽ khiến lượng đường trong cơ thể tăng quá mức cần thiết.
  •  Dị ứng: nếu bạn là người bị dị ứng với sữa hoặc không hấp được các chất có trong sữa thì tốt nhất nên tránh tiêu thụ sữa chua vì nó có thể gây ra tình trạng khó thở, phát ban, nôn mửa…, thậm chí là tử vong. Những người thường xuyên bị đầy hơi không nên tiêu thụ quá nhiều lượng probiotics có trong sữa chua hàng ngày.

Sữa chua là loại thực phẩm vô cùng tốt đối với sức khỏe. Mỗi ngày ăn một cốc sữa chua, bạn sẽ thấy không những sức khỏe mà làn da cũng được cải thiện rõ rệt.

tu khoa

  • sữa chua không đường có giúp giảm cân không
  • giảm cân bằng sữa chua không đường
  • sua chua co tac dung gi cho da mat
  • sua chua khong duong co giam can khong
  • ăn sữa chua lúc nào là thích hợp
  • ăn sữa chua không đường có giảm cân không

Bài viết mới